โปรโมชั่น!! ผ่อนชำระสินค้าเริ่มต้นที่ 0%

วิธีจัดบ้านสำหรับหน้าร้อน ช่วยให้อากาศถ่ายเทมากขึ้น

  • หน้าหลัก
  • Blog
  • วิธีจัดบ้านสำหรับหน้าร้อน ช่วยให้อากาศถ่ายเทมากขึ้น
วิธีจัดบ้านสำหรับหน้าร้อน ช่วยให้อากาศถ่ายเทมากขึ้น

ในช่วงหน้าร้อน มักมาพร้อมกับอุณหภูมิที่สูง แดดร้อนจัดที่ส่องมาตลอดเวลา ทำให้ช่วงเวลาการอยู่บ้านไม่สงบสุขอีกต่อไป เพราะความร้อนที่ร่างกายรู้สึกอาจส่งผลให้รู้สึกหงุดหงิด ไม่สบายตัวได้ การจัดบ้านสำหรับหน้าร้อนจึงเป็นสิ่งสำคัญอย่างมาก เพราะเป็นวิธีการที่จะช่วยให้บ้านของเราอากาศถ่ายเทได้สะดวกมากขึ้น ช่วยลดความร้อนที่เข้ามาในบ้าน ทำให้บ้านมีสภาพแวดล้อมที่สะดวกสบาย และเย็นสบายมากขึ้น

 

เปิดหน้าต่าง และประตู

เพื่อให้อากาศภายในบ้านหมุนเวียน และสามารถระบายความร้อนออกได้ดีในหน้าร้อนแบบนี้ ควรทำการเปิดประตู หน้าต่างเพื่อระบายอากาศในช่วงเช้า เพราะเป็นช่วงที่แดดยังไม่จัด อุณหภูมิยังไม่สูงจนเกินไป จะทำให้อากาศถ่ายเทได้ดี สามารถลดความอับชื้นได้อีกด้วย

บดบังแสงแดดจากหน้าต่าง

หน้าต่างเป็นส่วนของบ้านที่ทำให้ความร้อนสามารถเข้าสู่ตัวบ้านได้ง่าย วิธีการลดความร้อนจากแดดที่ส่องผ่านหน้าต่างเข้ามาโดยตรง ทำได้โดยการติดตั้งม่านกันแดด ไม่ว่าจะเป็นม่านทึบแสง ที่สามารถป้องกันแสงแดด และ UV ได้ อีกทั้งยังป้องกันไอร้อนของแดด และแสงเล็ก ๆ น้อย ๆ ที่อาจเล็ดลอดเข้ามาได้อีกด้วย หรือม่านแบบโปรงแสง ที่ถึงแม้ว่าจะไม่ได้บดบังแสงแดดได้ทั้งหมด แต่ก็จะทำให้บ้านดูโปร่ง โล่งสบาย ในขณะที่ยังสามารถป้องกันความร้อน และแสงแดดได้ดี

ซึ่งนอกจากม่านกันแสงแล้วตัวกระจกหน้าต่างเอง อาจเลือกใช้เป็นกระจกที่สามารถกันความร้อนได้ หรือเป็นการติดฟิล์มกันความร้อน ฟิล์มกรองแสง UV ก็สามารถช่วยป้องกันความร้อน และแสงแดดที่จะส่องเข้ามาในบ้านได้เช่นกัน

พัดลมในบ้านช่วยระบายความร้อน

เคยสงสัยไหมว่าในหน้าร้อนเวลาเปิดพัดลมเพื่อให้รู้สึกเย็นสบายขึ้น ทำไมลมที่เป่าออกมาถึงกลับกลายเป็นลมร้อนไปได้ นั่นก็เพราะว่าพัดลมดูดเอาความร้อนจากภายนอกเข้ามา ซึ่งวิธีที่สามารถทำได้เพื่อแก้ปัญหานี้นั่นก็คือการหันพัดลมออกด้านนอก ไม่ว่าจะเป็นหน้าต่าง หรือประตู เพื่อเป็นการถ่ายเทความร้อนภายในบ้าน ทำให้อากาศไหลเวียน ไม่เกิดการอบร้อนภายในบ้าน

เครื่องปรับอากาศที่เหมาะสม

          เครื่องปรับอากาศนับเป็นตัวช่วยเพิ่มความเย็นสบายให้กับบ้านได้เป็นอย่างดี แต่ในการใช้งาน จำเป็นที่จะต้องเลือกเครื่องปรับอากาศให้เหมาะสมกับลักษณะ หรือพื้นที่ของบ้าน ของห้องที่ต้องการใช้งาน เพื่อให้เครื่องปรับอากาศให้ความเย็นได้อย่างทั่วถึง และมีประสิทธิภาพสูงสุด เพราะหากเลือกใช้เครื่องปรับอากาศ BTU น้อยกว่าขนาดห้อง ก็จะส่งผลให้ทำความเย็นได้ช้า ความเย็นไม่ทั่วถึง ภายในห้องก็จะร้อน เครื่องปรับอากาศก็จะทำงานหนักจนมีผลต่ออายุการใช้งานได้

เปลี่ยนเครื่องนอน และที่นอน

เครื่องนอนต่าง ๆ เช่น ผ้าปูที่นอน ปลอกหมอน และผ้าห่ม เมื่อถึงหน้าร้อนควรเปลี่ยนไปใช้ที่ทำจากวัสดุที่บาง สามารถระบายอากาศได้ดี ไม่หนาจนเกินไป อย่างผ้าคอตตอน เพราะมีคุณสมบัติบางเบา ระบายอากาศได้ดี ไม่สะสมความร้อน ซึ่งจะช่วยให้ร่างกายรู้สึกเย็นสบายมากขึ้นเมื่อต้องสัมผัสกับพื้นผิวเหล่านั้น

ตลอดจนที่นอน ที่ในปัจจุบันมีที่นอนที่ผลิตจากวัสดุที่สามารถระบายอากาศได้ดี ไม่สะสมความร้อน เช่น ยางพารา และที่นอนที่ผลิตจากวัสดุนวัตกรรมชั้นยอดอย่าง Cooling Memory Foam ที่ประกอบด้วยเม็ดบีทส์ Cooling Gel ที่มีคุณสมบัติช่วยเพิ่มความเย็น จะสามารถช่วยลดอุณหภูมิที่เกิดขึ้นในช่วงฤดูร้อน ช่วยให้เกิดการระบายของอากาศ และเพิ่มความเย็นสบายให้กับที่นอนได้เป็นอย่างดี