โปรโมชั่น!! ผ่อนชำระสินค้าเริ่มต้นที่ 0%

เคล็ดลับทำให้ตู้เสื้อผ้าไร้กลิ่นอับ

เคล็ดลับทำให้ตู้เสื้อผ้าไร้กลิ่นอับ

        เชื่อว่าหลายบ้านต้องเคยประสบปัญหากลิ่นอับในตู้เสื้อผ้า ไม่ว่าจะหยิบเสื้อผ้าตัวไหนก็มีกลิ่น ทำให้ใส่แล้วไม่มั่นใจ แถมปล่อยไว้นาน ๆ ก็อาจเกิดแบคทีเรียและเชื้อโรคอีก บทความนี้จะมาแนะนำเคล็ดลับที่ช่วยให้ตู้เสื้อผ้าไร้กลิ่นอับกัน จะมีวิธีไหนบ้างไปดูกันเลย

สาเหตุของกลิ่นอับในตู้เสื้อผ้า

          ก่อนอื่นต้องพิจารณาดูสาเหตุของกลิ่นอับที่สามารถเกิดในตู้เสื้อผ้าของเราเป็นอันดับแรก โดยปัจจัยหลัก ๆ ที่ทำให้เกิดกลิ่นอับได้ มีดังนี้

  1. กลิ่นที่เกิดจากผ้าชื้น

          หากซักผ้าแล้วตากแบบไม่แห้งสนิทเป็นส่วนสำคัญที่ทำให้ผ้าเกิดความชื้น โดยเฉพาะอย่างยิ่งเวลาตากผ้าในช่วงหน้าฝน หรือตอนกลางคืน ซึ่งสาเหตุนี้ทำให้ตัวเสื้อผ้าเกิดกลิ่นอับและส่งให้ความชื้นที่เกิดนี้ส่งผลให้กลิ่นของตู้เสื้อผ้าอับด้วยเช่นกัน

  1. การแขวนเสื้อผ้าที่ใส่แล้วรวมกับชุดอื่น ๆ ในตู้เสื้อผ้า

            หากใส่เสื้อผ้าแล้วไม่นำไปซัก หรือตากแดดเพื่อจำกัดเชื้อโรคเสียก่อนแล้วนำมาแขวนไว้ในตู้เสื้อผ้าเลยนั้น จะทำให้เกิดแบคทีเรียซึ่งเป็นส่วนที่ทำให้เกิดกลิ่นอับในตู้เสื้อผ้าได้

  1. กลิ่นอับจากไอระเหยของเครื่องหอมที่หมดอายุแล้ว

            หลาย ๆ คนใช้วิธีการลดกลิ่นอัดด้วยการนำเครื่องหอมมาใส่ไว้ในตู้เสื้อผ้าเพื่อลดกลิ่น แต่หารู้ไม่ว่าหากปล่อยไว้เป็นเวลานานเกินไปจนเครื่องหอมหมดอายุ จะยิ่งทำให้กลิ่นที่หอมกลายมาเป็นกลิ่นอับที่เกาะติดเสื้อผ้าได้ในที่สุด

  1. ไม่ได้ทำความสะอาด และไม่ได้เปิดตู้เสื้อผ้านาน

            บางครั้งเราอาจใช้เสื้อผ้าที่ซักแล้ววางไว้นอกเสื้อผ้าซ้ำ ๆ จนไม่ได้เปิดหยิบเสื้อผ้าจากในตู้ หรืออาจไม่ได้หมั่นทำความสะอาดตู้เสื้อผ้าอย่างเป็นประจำ ส่งผลให้เกิดฝุ่น และไม่เกิดการระบายอากาศจนทำให้เกิดกลิ่นเหม็นอับได้นั่นเอง

วิธีการกำจัดกลิ่นเหม็นอับในตู้เสื้อผ้า

          กากกาแฟ

กากกาแฟขึ้นชื่อว่าเป็นตัวช่วยในการกำจัดกลิ่นได้เป็นอย่างดี โดยนำมาใส่ชามหรือถ้วยเล็ก ๆ แล้วนำไปวางไว้ที่พื้นของตู้เสื้อผ้า และปล่อยค้างคืนไว้ ก็จะช่วยให้กลิ่นอับลดลงได้ หรือหากใครมีเม็ดกาแฟสดก่อนปั่นก็จะยิ่งช่วยเพิ่มประสิทธิภาพในการดับกลิ่นได้มากขึ้นอีกด้วย

          เบคกิ้งโซดา

          ตัวช่วยที่หลาย ๆ บ้านมีติดไว้ เพราะเบคกิ้งโซดามีคุณสมบัติในการดับกลิ่นได้เป็นอย่างดี โดยสามารถนำมาใส่กล่องพลาสติกโดยไม่ปิดฝา แล้วนำมาวางไว้หลาย ๆ จุดไม่ว่าจะเป็นในชั้นวางเสื้อ มุมตู้เสื้อผ้า หรือจุดอับของตู้เพื่อให้ลดกลิ่นอับได้ดีที่สุด แต่ควรระวังไม่ให้เบคกิ้งโซดาโดนกับผิวโดยตรงเพราะอาจทำให้เกิดอาการคัน และผิวลอกได้

            สบู่ก้อน

            หากกลิ่นอับในเสื้อผ้าไม่ได้เหม็นรุนแรงมากนัก สามารถเลือกใช้สบู่ก้อนกลิ่นที่ชอบ นำมาตัดแบ่งออกเป็นชิ้นเล็ก ๆ หาภาชนะมาใส่เอาไว้ แล้วนำไปวางไว้ในตู้เสื้อผ้า เมื่อสบู่ค่อย ๆ ละลายจะยิ่งส่งกลิ่นหอมทั่วตู้เสื้อผ้า จึงช่วยลดกลิ่นอับได้ดี

โดยควรปล่อยทิ้งไว้อย่างน้อยประมาณ 3-4 ชั่วโมง

            ใส่ใจขั้นตอนการซักผ้า

            ข้อนี้นับเป็นการแก้ไขปัญหากลิ่นอับที่ต้นเหตุ หากเราซักเสื้อผ้าและตากแดดจนแห้งสนิท หรือใช้น้ำยาปรับผ้านุ่มที่มีส่วนช่วยให้กลิ่นผ้าหอม ก็จะทำให้เมื่อนำเสื้อผ้ามาแขวนไว้ในตู้เสื้อผ้าแล้วนั้นจะไม่เกิดกลิ่นอับแน่นอน หรือหากใครมีเสื้อผ้าที่ใส่ซ้ำก็ควรแยกออกมาจากตู้เสื้อผ้า และหมั่นซักเพื่อให้กลิ่นอับไม่ฝังตัวไปในเนื้อผ้า

 

            หากตู้เสื้อผ้าของใครเริ่มมีกลิ่นอับไม่พึงประสงค์เกิดขึ้นแล้วนั่น สามารถนำวิธีที่บทความนี้แนะนำไปลองใช้ตามกันได้ หรือหากใครกลัวว่าจะเกิดกลิ่นอับในตู้เสื้อผ้าก็หมั่นซักเสื้อผ้าให้สะอาด และตากเสื้อผ้าให้แห้งเพื่อไม่ให้เกิดกลิ่นอับขึ้นในที่สุด