โปรโมชั่น!! ผ่อนชำระสินค้าเริ่มต้นที่ 0%

แสงแดด ตัวการที่อาจทำลายเฟอร์นิเจอร์ในบ้านคุณ

  • หน้าหลัก
  • Blog
  • แสงแดด ตัวการที่อาจทำลายเฟอร์นิเจอร์ในบ้านคุณ
แสงแดด ตัวการที่อาจทำลายเฟอร์นิเจอร์ในบ้านคุณ

ใครจะคิดว่าแสงแดดที่สาดส่องผ่านเข้ามาทางหน้าต่างในทุก ๆ วันนั้น แท้จริงแล้วเป็นภัยอันตรายต่อเฟอร์นิเจอร์ของคุณอยู่ วันนี้เราจะพาทุกคนไปรู้จักภัยเงียบจากแสงแดดที่ทำลายอายุการใช้งานของเฟอร์นิเจอร์ในบ้านอันเป็นที่รักของคุณ

 

รังสียูวี’ ศัตรูตัวร้ายทำลายเฟอร์นิเจอร์

แสงแดดประกอบไปด้วยรังสีหลายชนิด หนึ่งในนั้นคือ "รังสียูวี" ตัวการสำคัญที่ทำลายโมเลกุลของสีในเฟอร์นิเจอร์ ทำให้สีซีดจางลงอย่างเห็นได้ชัด โดยเฉพาะเฟอร์นิเจอร์ไม้ หนัง และวัสดุสังเคราะห์บางชนิดที่ไวต่อรังสียูวีเป็นพิเศษ

 

ผลกระทบต่อเฟอร์นิเจอร์แต่ละประเภท

สำหรับเฟอร์นิเจอร์ที่ทำจากไม้ รังสียูวีจะส่งผลทำให้เนื้อไม้แห้งกรอบ แตกร้าว และสูญเสียความแข็งแรง สำหรับเฟอร์นิเจอร์ที่ทำจากหนัง เมื่อโดนรังสียูวีจะทำให้หนังเกิดซีดจาง และแตกแห้งได้

วิธีป้องกันเฟอร์นิเจอร์จากแสงแดด

  1. วางเฟอร์นิเจอร์บริเวณที่ไม่มีแสงแดด

เมื่อหลีกเลี่ยงแดดไม่ได้ก็ควรเลือกพื้นที่การวางเฟอร์นิเจอร์ให้ห่างไกลจากแดด อย่างการวางเฟอร์นิเจอร์ให้ห่างออกมาจากหน้าต่าง หรือเลือกมุมวางเฟอร์นิเจอร์ที่ได้รับแสงแดดน้อย รวมถึงอาจจะติดตั้งม่านหรือฟิล์มกันแดดเพื่อกรองแสง UV

  1. ดูแลรักษาเฟอร์นิเจอร์อย่างสม่ำเสมอ

การดูแลรักษาเฟอร์นิเจอร์อย่างสม่ำเสมอจะช่วยยืดอายุการใช้งานของเฟอร์นิเจอร์ได้ อาจทำความสะอาด และเคลือบผิวเฟอร์นิเจอร์เป็นประจำ และหมั่นตรวจสอบรอยแตกร้าว หรือร่องรอยสึกหรออยู่เสมอ

  1. เลือกเฟอร์นิเจอร์ที่ทนทานต่อแสงแดด

นอกจากหลีกเลี่ยงแสงแดดเพื่อป้องกันขั้นสุดแล้ว การเลือกเฟอร์นิเจอร์ที่มีคุณสมบัติทนทานต่อแสงแดดได้ดีอย่างเฟอร์นิเจอร์ที่ทำจากไม้สัก ไม้โอ๊ค หรือเฟอร์นิเจอร์หนังแท้ที่มีการเคลือบผิวอย่างดี ก็เป็นอีกทางเลือกหนึ่งที่จะช่วยไม่ให้แสงแดดทำร้ายเฟอร์นิเจอร์ของคุณได้

  1. เลือกใช้ผ้าม่าน หรือมู่ลี่

การเลือกผ้าม่าน หรือมู่ลี่ ที่แม้จะเป็นเรื่องเล็ก ๆ แต่ก็สามารถช่วยลดความเสี่ยงจากแสงแดดที่ทำลายเฟอร์นิเจอร์ได้อย่างดี เพราะผ้าม่านจะเป็นตัวช่วยในการกรอง UV จากแสงแดดได้ในระดับหนึ่ง

แสงแดดเปรียบเสมือนดาบสองคม แม้จะมอบความอบอุ่น และแสงสว่าง แต่ก็แฝงอันตรายต่อเฟอร์นิเจอร์ในบ้านของคุณ ทั้งนี้ควรเลือกเฟอร์นิเจอร์ที่เหมาะสม และหมั่นดูแลรักษาอย่างสม่ำเสมอ เพียงเท่านี้เฟอร์นิเจอร์อันเป็นที่รักของคุณก็จะคงอยู่คู่บ้านคุณไปอีกนาน