โปรโมชั่น!! ผ่อนชำระสินค้าเริ่มต้นที่ 0%

ทำความรู้จักก่อนเลือกซื้อเฟอร์นิเจอร์ไม้

  • หน้าหลัก
  • Blog
  • ทำความรู้จักก่อนเลือกซื้อเฟอร์นิเจอร์ไม้
ทำความรู้จักก่อนเลือกซื้อเฟอร์นิเจอร์ไม้

เฟอร์นิเจอร์ไม้เป็นผลิตภัณฑ์เครื่องเรือนที่เป็นที่นิยมในการนำมาตกแต่งบ้าน หรือที่ทำงาน เนื่องจากสามารถออกแบบให้ตรงตามสไตล์ที่ชอบได้ มีทั้งความสวยงาม เรียบง่าย อบอุ่น หรูหรา และเป็นวัสดุที่มีคุณภาพ มีความคงทน และอายุการใช้งานที่ยาวนาน

 

ลักษณะของเฟอร์นิเจอร์ไม้

เฟอร์นิเจอร์ไม้มีลักษณะที่หลากหลาย ซึ่งจะขึ้นอยู่กับวัตถุประสงค์และการใช้งานของเฟอร์นิเจอร์นั้นๆ อาจมีลักษณะเป็นสีสันสดใส หรือเป็นสีไม้เข้มเน้นความหรูหรา มีการเน้นความเป็นธรรมชาติ เนื่องจากทำจากวัสดุธรรมชาติอย่างไม้ที่มีการตัดแต่ง และขัดเงา ทำให้สามารถสร้างความสมดุล และความเป็นธรรมชาติให้กับบ้าน ห้องพัก หรือสถานที่ทำงานได้เป็นอย่างดี

เฟอร์นิเจอร์ประเภทใดบ้างที่นิยมทำจากไม้ ?

เฟอร์นิเจอร์ประเภทต่างๆที่นิยมทำจากไม้มีหลายประเภท ที่เห็นได้มากที่สุดคือเฟอร์นิเจอร์สำหรับใช้ตกแต่งภายในบ้าน เช่น ตู้เสื้อผ้าไม้ โต๊ะทำงานไม้ โต๊ะอาหารไม้ ชั้นวางของไม้ และโซฟาไม้ เป็นต้น

ไม้ที่นำมาใช้ผลิตเป็นเฟอร์นิเจอร์มีหลายประเภท ซึ่งแต่ละประเภทก็มีลักษณะ และคุณสมบัติที่แตกต่างกันไป ซึ่งไม้บางชนิดอาจมีลักษณะคล้ายคลึงกัน และอาจใช้แทนกันได้บ้าง ดังนั้นการเลือกใช้ไม้ที่เหมาะสมต้องพิจารณาจากลักษณะ และคุณสมบัติของไม้ รวมถึงการนำมาใช้ในงานเฟอร์นิเจอร์นั้นด้วย

 

1.ไม้ MDF

ไม้ MDF มาจากคำว่า Medium Density Fiberboard คือแผ่นใยไม้อัดความหนาแน่นปานกลาง ผลิตจากการนำเศษไม้ที่เหลือจากกระบวนการผลิตไม้ หรือไม้ที่ไม่ได้ใช้งาน มาบีบอัดให้เป็นแผ่นไม้ และเคลือบปิดผิวไม้ด้วยกระดาษพลาสติก หรือลามิเนต

คุณสมบัติของไม้ MDF จะมีพื้นผิวที่ความละเอียด เรียบเนียน สามารถทาสีตกแต่งได้ง่าย มีน้ำหนักเบาทำให้เคลื่อนย้ายได้สะดวก แต่ควรระวังในเรื่องของการโดนน้ำ เพราะจะทำให้แผ่นเคลือบปิดผิวไม้บวม เกิดความชื้น และการเปื่อยยุ่ยของเนื้อไม้ จนเกิดความเสียหายกับเฟอร์นิเจอร์ได้

2.ไม้ปาติเกิล

ไม้ปาติเกิล หรือ Particle Board ผลิตจากการนำไม้ชิ้นเล็ก ๆ นิยมใช้เป็นไม้ยางพารา มาผสมกับกาว และผ่านกระบวนการบีบอัดให้แน่นกลายเป็นแผ่นไม้

คุณสมบัติของไม้ปาติเกิลคือ มีน้ำหนักเบาเพราะผลิตขึ้นจากไม้ชิ้นเล็ก ๆ จึงสะดวกในการเคลื่อนย้าย ติดตั้ง และหาซื้อได้ง่ายในราคาที่ไม่แพง แต่จะมีอายุการใช้งานน้อย เมื่อเทียบกับไม้ประเภทอื่น อีกทั้งยังสะสมความชื้น เมื่อโดนน้ำจะทำให้เกิดการบวมพอง และเปื่อยยุ่ย

3.ไม้อัด

ไม้อัด หรือ Ply wood เป็นไม้ที่ผลิตโดยใช้ไม้จริงปอกเปลือกชั้นนอกออก นำไปทำให้เป็นแผ่นบาง และผ่านกระบวนการอัดให้เป็นเป็นไม้เดียวกัน

          คุณสมบัติของไม้อัด จะมีความแข็งแรงทนทานกว่าไม้ปาติเกิล และไม้ MDF เนื้อไม้ไม่แตกง่าย ไม่บิดงอ สามารถทำการเจาะ ปรับปรุง ตกแต่งด้วยตะปู หรือสว่านได้ตามต้องการ แต่ด้วยความที่ผลิตจากการน้ำแผ่นไม้มาอัดเป็นชั้นจนเป็นแผ่น จึงทำให้มีน้ำหนักมาก เคลื่อนย้ายลำบาก

4.ไม้แท้ หรือไม้จริง

ไม้จริง หรือ Wood คือการนำไม้จากต้นไม้จริงมาใช้ในการผลิต ผ่านการอาบน้ำยา อบแห้งเพื่อลดความชื้น เพื่อนำไปประกอบสร้างเป็นเฟอร์นิเจอร์  ไม้ที่นิยมนำมาใช้ เช่น ไม้สัก, ไม้ยางพารา, ไม้ประดู่, ไม้แดง เป็นต้น

 

          คุณสมบัติของไม้จริง คือจะให้ลวดลายของไม้ที่เป็นเอกลักษณ์เฉพาะตามธรรมชาติ มี เนื้อไม้แน่น มีความแข็งแรงทนทาน และอายุการใช้งานที่ยาวนาน แต่จะค่อนข้างดูแลรักษายาก สะสมความชื้น และมีโอกาสเกิดปลวกได้ง่าย

การเลือกซื้อเฟอร์นิเจอร์ไม้ไม่ใช่เรื่องง่าย เนื่องจากมีประเภทของไม้ เนื้อไม้ และลักษณะต่าง ๆ จึงควรทำการศึกษา และทำความรู้จัก ก่อนตัดสินใจเลือกซื้อมาใช้งาน หรือนำมาผลิตเป็นเฟอร์นิเจอร์ เพื่อให้ได้เฟอร์นิเจอร์ไม้ที่เหมาะสม ตรงกับความต้องการ